วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2555

กินเจ และ อาหารเจ อย่างไรให้ถูกต้อง



อาหารเจ
อาหารเจ
อาหารเจ

เทศกาลกินเจเป็นความเชื่อของชาวจีน ที่ถือ วันที่ 1 เดือน 9 ของทุกปี เป็นการเริ่มต้นของการไม่กินเนื้อสัตว์ภายในช่วงเวลา 9-10 วัน ซึ่งในระหว่างนี้ก็ควรจะถือศีล ทำบุญทำทาน เพื่อเป็นการชำระทั้งร่างกาย และจิตใจให้บริสุทธ์


ตำนานการกินเจ 
เล่าต่อกันมาว่า  ในครั้งสมัยพระเจ้าแผ่นดินราชวงศ์  “ยิ่นฮ้วงสิ”  แปลว่า  “ผู้เป็นเจ้าแห่งมนุษย์”  มีพี่น้องรวม 9 องค์  ซึ่ต่างมีอิทธิฤทธิ์วิเศษต่างๆ เป็นที่นับถือในหมู่คนจีนว่าเป็นผู้วิเศษ  เมื่อล่วงลับจากโลกมนุษย์  ได้ขึ้นสวรรค์ไปจุติเป็นดาวจระเข้เรียงกัน 9 ดวง  ผู้คนเรียกท่านว่า  “เก้าฮ้วงฮุ้ดโจ้ว”  ซึ่งแปลว่า  “พระเจ้าเก้าพระองค์”  เป็นผู้ถือบัญชีชื่อคนทั้งหลายในโลกมนุษย์  ถ้าใครถึงเวลาที่จะหมดอายุขัย  ก็สามารถขอต่ออายุให้ยืนต่อไปได้อีกตามความปราถนา  ตามบุญวาสนาความดีที่ตนทำไว้
ในวันขึ้น 1-9 ค่ำ จีน เป็นเวลาที่  “เก้าฮ้วงฮุ้ดโจ้ว”  ลงมาตรวจดูคนทั้งหลายในโลกมนุษย์ว่าใครทำผิดทำชั่ว  ทำความดีงามอย่างไรบ้าง  ท่านก็จะจดลงไว้ในบัญชีและบันดาลให้เป็นไปตามผลกรรมของผู้ทำนั้น  ใครทำดีก็ได้ดี  ใครทำชั่วก็ได้ชั่ว  ใครมำชั่วแล้วกลับใจทำความดีได้  ก็ได้ดี  ฉะนั้นในช่วงนั้นคนจีนจึงกินเจเป็นการทำความดีให้  “เก้าฮ้วงฮุ้ดโจ้ว”  ได้เห็น

ข้อควรถือปฏิบัติ  สำหรับผู้คนที่จะเข้าร่วมพิธีกินเจ
  • บุคคลที่อยู่ในระหว่างการไว้ทุกข์  ห้ามเข้าร่วมพิธีกินเจอย่างเด็ดขาด
  • บุคคลที่อยู่ในระหว่างตั้งครรภ์  เข้าร่วมพิธีกินเจได้  แต่จะไปไหวพระที่ศาลเจ้า  หรือไปดูการประกอบพิธีกรรมต่างๆ ในขณะที่พระเข้าทรงที่ศาลเจ้าไม่ได้
  • บุคคลที่มีประจำเดือน  เข้าร่วมพิธีกินเจได้  แต่จะไปไหวพระที่ศาลเจ้า  หรือไปดูการประกอบพิธีกรรมต่างๆ ในขณะที่พระเข้าทรงที่ศาลเจ้าไม่ได้
  • บุคคลที่เข้าร่วมพิธีกินเจ ห้ามดื่มของมึนเมาอย่างเด็ดขาด
  • บุคคลที่เข้าร่วมพิธีกินเจ ห้ามร่วมประเวณีอย่างเด็ดขาด
  • บุคคลที่เข้าร่วมพิธีกินเจ ห้ามรับประทานอาหารที่เป็นของสดคาว  เนื้อสัตว์ต่างๆอย่างเด็ดขาด
  • บุคคลที่เข้าร่วมพิธีกินเจ ต้องชำระร่างกายให้สะอาดก่อนเข้าพิธี  และรักษาความสะอาดของร่างกายอยู่เสมอ
  • บุคคลที่เขาร่วมพิธีกินเจ ต้องประพฤติชอบทั้งกาย  วาจาและใจ


อาหารเจ

อาหารของคนกินเจ หรือ “อาหารเจ” เป็นอาหารที่ปรุงโดยปราศจากเนื้อสัตว์ รวมทั้งส่วนประกอบอื่นๆ ที่นำมาจากสัตว์ทุกประเภท (อย่างเช่น นม) และที่สำคัญคือ อาหารเจ งดการกินพืชผัก 5 ชนิด ได้แก่
  1. กระเทียม (หัวกระเทียม, ต้นกระเทียม)
    จะไปทำลายการทำงานของหัวใจและกระทบกระเทือน ต่อธาตุไฟในกาย ถึงแม้ว่ากระเทียมจะมีสารที่สามารถละลายไขมันในเส้นเลือด (คอเลสเตอรอล) ได้ แต่กระเทียมก็มีความระคายเคืองสูง ผู้ที่เป็นโรคกระเพาะหรือกระเพาะอาหารเป็นแผลและโรคตับ จึงไม่ควรรับประทานมาก
  2. หัวหอม (ต้นหอม, ใบหอม, หอมแดง, หอมขาว, หัวหอมใหญ่)
    หัวหอมจะไปทำลายการทำงานของไต และกระทบกระเทือนต่อธาตุน้ำในกาย ถึงแม้ว่าหอมแดงจะช่วยขับพยาธิ ขับลม แก้ท้องอืดแน่น ปวดประจำเดือน และอาการบวมน้ำได้ แต่การบริโภคเป็นประจำหรือมากเกินไป จะทำให้เกิดอาการหลงลืมง่าย ประสาทเสีย มีกลิ่นตัว ฟันเสีย เลือดน้อย และนัยน์ตาฝ้ามัว
  3. หลักเกียว (ลักษณะคล้ายหัวกระเทียมแต่เล็กกว่า)
    หลักเกียวจะไปทำลายการ ทำงานของม้าม กระเทือนต่อธาตุดินในกาย
  4. กุ้ยฉ่าย (ใบคล้ายใบหอม แต่แบนและเล็กกว่า)
    กุ้ยฉ่ายจะทำลายการทำงานของตับ และกระทบกระเทือนต่อ ธาตุไม้ ในกาย
  5. ใบยาสูบ (บุหรี่ ยาเส้น ของเสพติดมึนเมา)
    โดยใบยาสูบจะไปทำลายการทำงานของปอด และกระทบกระเทือนต่อ ธาตุโลหะ ในกาย
ผักเหล่านี้ เป็นผักที่มีรสหนัก กลิ่นรุนแรง นอกจากนี้ยังมีสารพิษที่ทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ในร่างกาย เป็นเหตุให้อวัยวะหลักสำคัญภายในทั้ง 5 ทำงานไม่ปกติ

การกินเจ นั้น ควรทานอาหารเจให้ครบทั้ง 5 สี ตามธาตุทั้ง 5 โดยสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปในแต่ละวัน ไม่ควรเลือกทานอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะจะทำให้ไม่ได้คุณค่าอาหารที่ครบถ้วนสมบูรณ์ ที่สำคัญ คือ การเลือกทานผักผลไม้ในช่วงเทศกาลเจนั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นของแพงหรือหายาก ควรเลือกทานผัก ผลไม้ ที่มีตามฤดูกาล
  • สีแดง สัญลักษณ์ธาตุไฟ ให้คุณต่อหัวใจ หาได้จาก ถั่วแดง มะเขือเทศ พริกสุก แครอท มะละกอ ส้ม แตงโม นอกจากนี้ธัญพืชประเภทข้าวโอ๊ต ยังช่วยลดคอเลสเตอรอลส่วนเกิน เพื่อลดอัตราเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจ ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคหัวใจควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสขม เพราะจะเป็นอันตรายต่อระบบการไหลเวียนโลหิตได
  • สีดำ สัญลักษณ์ธาตุน้ำ ให้คุณต่อไต ได้จากถั่วดำ เผือก มะเขือม่วง เห็ดหูหนู ลูกหว้า องุ่น ส่วนอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องไต ก็คืออาหารรสเค็ม
  • สีเหลือง สัญลักษณ์ธาตุดิน ให้คุณต่อม้าม ได้จากถั่วเหลือง ฟัก ทอง ข้าวโพด พริกเหลือง มะม่วง กล้วย ทุเรียน ให้คุณประโยชน์ในการบำรุงม้ามอย่างมาก แต่ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสหวาน
  • สีขาว สัญลักษณ์ธาตุโลหะ ให้คุณต่อปอด ได้จากถั่วขาว ลูกเดือย ผักกาดขาว กะหล่ำดอก มะพร้าว น้อยหน่า รับประทานแล้วให้คุณค่าต่อปอด และควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารรสเผ็ด
  • สีเขียว สัญลักษณ์ธาตุไม้ ให้คุณต่อตับ ได้จากถั่วเขียว คะน้า ถั่วฝักยาว ผักบุ้ง ฝรั่ง ชมพู่ มะเฟือง การรับประทานผักสีเขียวมาก ๆ มีประโยชน์ในการบำรุงตับ

การกินเจ ไม่ใช่เพียงแต่การละเว้นเนื้อสัตว์เท่านั้น แต่คนที่กินเจจะต้องดำรงตนให้อยู่ในศีลธรรมอันดีงาม มีความบริสุทธิ์สะอาดงดงามทั้งกาย วาจา และ ใจ ถือศีลบำเพ็ญธรรมไปพร้อมๆ กันด้วย จึงเรียกว่า กินเจ ที่แท้จริง!


อาหารเจ
อาหารเจ
อาหารเจ
อาหารเจ
อาหารเจ
อาหารเจ
อาหารเจ
อาหารเจ
อาหารเจ
อาหารเจ
อาหารเจ
อาหารเจ
อาหารเจ
อาหารเจ
อาหารเจ
กินเจ
กินเจ
กินเจ
กินเจ
กินเจ
กินเจ
กินเจ
กินเจ
กินเจ

ที่มา:  shineon.in.th/กินเจและอาหารเจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น