วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สวยด้วย เบอร์รี่ นานาชนิด


เบอร์รี่
เบอร์รี่
เบอร์รี่

สาวๆ รู้กันมั้ยคะว่า ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่นั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย สารต้านอนุมูลอิสระมีประโยชน์ในเรื่องความสวยความงาม ช่วยให้ผิวพรรณสดชื่น เปล่งปลั่ง ดูอ่อนวัย หรือช่วยชะลอความแก่นั่นเองค่ะ แต่ผลไม้เบอร์รี่นั้นก็มีอยู่หลายชนิด Shine On (ไชน-ออน) จึงขอพาสาวๆ มารู้จักกับเบอร์รี่ชนิดต่างๆ ไปดูกันค่ะว่าเบอร์รี่ชนิดไหน ให้สารต้านอนุมูลอิสระเท่าใดกันบ้าง

จากการประกวดเบอรี่ลิมปิก โดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยทัฟต์ส พบว่าเบอร์รี่ อย่างแบล็กเบอร์รี่ (Blackberry) มีสารต้านอนุมูลอิสระได้ถึง 5,300 ในขณะที่บูลเบอร์รี่ (Blueberry) ทำคะแนนได้ถึง 9,300 และแครนเบอรี่ (Cranberry) ทำคะแนนได้ที่ 9,500 ตามลำดับ ส่วนบรรดาน้องเบอร์รี่หน้าใหม่อย่าง โกจิเบอร์รี่ มากีเบอร์รี่ และอะซาอิเบอร์รี่ ก็มาแรงแซงหน้ารุ่นพี่กันเลยทีเดียว

โกจิเบอร์รี่ (Goji Berry) หรืออีกชื่อหนึ่งคือ เก๋ากี้ (เจ้าเม็ดแดงๆ ส้มๆ ที่มักจะใส่มาในซุปจีน) มีสารต้นอนุมูลอิสระสูงถึง 30,300 ทิ้งห่างรุ่นพี่กันเลยทีเดียว โกจิเบอร์รี่ยังมีดีตรงที่ไม่ว่าจะเป็นผลสด ผลตากแห้ง หรือบดเป็นผง คุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระก็ยังคงอยู่

มากีเบอร์รี่ (Maqui Berry) เป็นเบอร์รี่แถบอเมริกาใต้ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงถึง 75,000 แถมยังมีคุณสมบัติต้านการอักเสบได้ดี ชนพื้นเมืองมักนำมารับประทานเพื่อบรรเทาอาการเจ็บคออีกด้วย

อะซาอิเบอร์รี่ (Acai Berry) ทำคะแนนได้เป็นอันดับ 1 ของตระกูลเบอร์รี่ในปัจจุบัน มีสารต้านอนุมูลอิสระมากถึง 102,700 เรียกว่าสูงสุดในบรรดาผลไม้ทั้งหมดเลยก็ว่าได้ เป็นเบอร์รี่ที่กำลังฮิตมาในสหรัฐอเมริกา ส่วนราคานั้นก็สูงตามกระแสนิยมในปัจจุบันด้วยนะคะ

เบอร์รี่ที่หาทานได้ง่ายที่สุด และราคาย่อมเยาวที่สุดคือ โกจิเบอร์รี่ หรือเก๋ากี้ สามารถนำมาประกอบอาหารประเภทแกงจืด หรือซุปได้ง่าย หรือจะรับประทานในรูปของน้ำผลไม้ปั่น ก็อร่อยหวานชื่นใจ ทั้งมีประโยชน์แถมช่วยเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระให้คุณสาวๆ ได้อีกด้วยค่ะ

ประโยชน์ของเบอร์รี่ไม่เพียงแต่จะช่วยชะลอความแก่เท่านั้น แต่ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหลายโรค เช่น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคสมอง (เช่น อัลไซเมอร์) เป็นต้น

เบอร์รี่
เบอร์รี่
เบอร์รี่
เบอร์รี่
เบอร์รี่
เบอร์รี่
เบอร์รี่
เบอร์รี่
เบอร์รี่
เบอร์รี่
เบอร์รี่
เบอร์รี่
เบอร์รี่
เบอร์รี่
เบอร์รี่
เบอร์รี่
เบอร์รี่
เบอร์รี่
เบอร์รี่
เบอร์รี่
เบอร์รี่

ที่มา: บทความ สวยด้วย เบอร์รี่ นานาชนิด / shineon.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น