วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2555

วิธีเลือกซื้อ กระเป๋าเดินทาง ให้คุ้มค่า


กระเป่าเดินทาง
กระเป่าเดินทาง
 กระเป๋าเดินทาง

กระเป๋าเดินทาง มีให้เลือกหลายแบบ หลายขนาด ตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการใช้ ตั้งแต่ใบเล็กที่สามารถถือขึ้นเครื่องได้ ไปถึงใบใหญ่มหึมาที่ต้องเก็บไว้ใต้เครื่อง  วัสดุที่ใช้ทำกระเป๋าเดินทางก็มีหลายแบบด้วยกัน ทั้งแบบหนัง แบบผ้า หรือไฟเบอร์ชนิดต่างๆ กระเป๋าเดินทางใบโตมโหฬารแบบนี้คงไม่ได้ซื้อกันบ่อยๆ แน่นอน เพราะฉะนั้นตอนเลือกซื้อก็ควรจะดูให้ดี ทั้งภายในและภายนอก Shine On (ไชน-ออน) จึงมีวิธีการเลือกซื้อกระเป๋าเดินทางให้ใช้ได้นานๆ และคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปมาฝากค่ะ ใครที่กำลังจะไปหาซื้อกระเป๋าเดินทางต้องขอบอกว่ามีประโยชน์แน่นอนค่ะ เพราะจะช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกซื้อกระเป๋าเดินทางได้ดีทีเดียวคะ

1. วัสดุ  
สำหรับใครที่ค่อนข้างจะไปเมืองที่เจอฝนบ่อยๆ เลี่ยงกระเป๋าที่ทำจากหนัง และผ้าแบบธรรมดา ไม่อย่างนั้นสัมภาระ และเสื้อผ้าในกระเป๋าเป็นอันเปียกแน่

2. ซิป กระดุม 
เป็นจุดที่ต้องเปิดใช้บ่อยๆ ควรเลือกซิปที่แข็งแรง เพราะเป็นจุดที่เราเปิดเข้าออก และเสียหายง่ายที่สุด และควรรูดซิปเปิดปิดหลายๆรอบ ซิปต้องขนาดใหญ่ดึงแล้วเปิดออกง่ายไม่ติดไม่กินตัวเนื้อผ้ากระเป๋า เป็นซิปที่วิ่งได้ทั้งสองทิศทาง สะดวกในการใช้ เปิดด้านไหนก็ได้ นอกจากตัวซิปต้องแข็งแรงแล้ว การตัดเย็บ ที่เรียบร้อย และแน่นหนา ก็ช่วยให้กระเป๋าเดินทางอยู่กับเราได้ยาวนาน

3. ล้อ 
ส่วนนี้เป็นส่วนที่อ่อนแอที่สุดที่จะเสียหายในการขนส่ง สายการบินทั่วไปจะปฏิเสธความรับผิดชอบสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับล้อ และผู้ผลิตหลายรายมักยกเว้นล้อในข้อรับประกันของบริษัท ล้อที่ดีที่สุดควรเป็นล้อยางทั้งลูก ชนิดที่มีตลับลูกปืน ล้อควรฝังอยู่ภายในกระเป๋า โดยเฉพาะกระเป๋าที่ไว้ใต้เครื่องบินเพราะจะป้องกันการเสียของล้อได้ ขนาดขอล้อก็ควรพอเหมาะกับน้ำหนักของสิ่งของ ไม่ใช่กระเป๋าใหญ่แต่ล้ออันเล็กนิดเดียว

4. หูหิ้ว 
หูหิ้วควรทำจากวัสดุที่ดี ไม่ขาดง่าย การตัดเย็บติดกับตัวกระเป๋าต้องแน่นหนา หูหิ้วกระเป๋าที่ดีควรทำจากอลูมิเนียมหรือไฟเบอร์กลาส เพราะทั้งเบาและทนทานนานปี หูหิ้วแบบยืดหดควรติดตั้งภายในกระเป๋าเป็นอย่างดี เพื่อป้องกันความเสียหายของเสาคันชัก เพราะคันชักมักจะเสียหาย จากแรงกระแทกจนทำให้ยืดหดคันชักไม่ได้ แต่ในกรณีที่เป็นกระเป๋าหิ้วติดตัวก็ไม่จำเป็นต้องให้คันชักมีเสาอยู่ด้านในก็ได้ เพราะคันชักที่อยู่ด้านนอก จะมีความเสี่ยงจากการเสียหายน้อยกว่าคันชักที่อยู่ภายใน และควรลองก่อนซื้อ หากหูหิ้วมีอาการฝืด ติด ชะงัก อย่าได้คว้ามาเด็ดขาด เพราะในอนาคตมันจะยิ่งฝืด ยิ่งติด ไปมากกว่านี้

5. Denier (หน่วยวัดความแข็งแรงของผ้า) 
ในกรณีที่เลือกใช้กระเป๋าเดินทางแบบผ้า Denier เป็นหน่วยของการวัดขนาดเส้นใยที่ใช้ในการทอผ้า dinier ยิ่งมากจะทำให้ผ้าหนักขึ้น สำหรับวัสดุที่นำมาทอเป็นผ้าก็ให้ความแข็งแรงต่างกันด้วย เช่น polyester 1800 denier แข็งแรงกว่า Polyester 1200 denier แต่แข็งแรงน้อยกว่า ballistic nylon 1050 denier โดยทั่วไปตามสายการบินจะไม่ยอมรับความเสียหายกับกระเป๋าเดินทางที่ทำด้วยผ้า 600-700 denier อย่าลืมเลือกให้มากกว่า 700 denier นะคะ

6. การรับประกัน
กระเป๋าทุกยี่ห้อจะรับประกันก็ต่อเมื่อมีความเสียหายที่เกิดจากการผลิตเท่านั้น เช่น ซิปผิดปกติ รอยเย็บเบี้ยว หูลากหลุดหรือน็อตหลุด การรับประกันส่วนใหญ่จะเป็นของผู้ผลิต ไม่ใช่เป็นของร้านที่ขายดังนั้นไม่ควรไปเชื่อกับการรับประกันของร้านมากนัก และควรตรวจสอบระยะเวลา และเงื่อนไขการรับประกันให้เรียบร้อย กระเป๋าเดินทางที่ดีจะต้องมีรับประกันการใช้งานติดมาด้วย อย่างน้อย 5 ปี ถึง 10 ปี นอกจากนี้ควรเก็บใบรับประกันไว้ เพื่อใช้ในกรณีกระเป๋าเกิดความเสียหายด้วยนะคะ

7. ไม่ต้องกังวลว่ากระเป๋าใบใหญ่กว่าจะหนักกว่า 
สิ่งของที่คุณจะบรรจุลงในกระเป๋าอาจมีน้ำหนักประมาณ 20-30 กก. แต่น้ำหนักกระเป๋าที่ใหญ่เล็กต่างกัน 4-6 นิ้ว อาจมีน้ำหนักต่างกันเพียงครึ่งกิโลเท่านั้น และคุณจะรู้ว่าถ้ากระเป๋าไม่พอคุณต้องซื้อกระเป๋าอีกใบที่น้ำหนักอย่างต่ำก็ประมาณ 3-4 กก. 

8. เลือกขนาดกระเป๋าตามความเหมาะสม
ควรเลือกขนาดกระเป๋าเดินทางให้พอเหมาะพอดี กับระยะเวลาเดินทาง และขนาดของสัมภาระ โดยส่วนใหญ่กระเป๋าขนาด 26 นิ้ว จะเป็นกระเป๋าที่บรรจุสิ่งของได้ขนาดกำลังดี ดังนั้นก็ไม่ควรใช้กระเป๋าขนาดใหญ่กว่านี้ โดยเฉพาะถ้าคุณมีปัญหาเรื่องการยกของหนัก เช่น ปวดหลัง หรือปวดแขน 

9. อย่าไปยึดติดกับยี่ห้อ 
คนทั่วไปจะคุ้นเคยกับชื่อ Samsonite และ american tourister เพราะเป็นเจ้าแรก ๆ ที่ขายมานาน แต่ก็ยังมีหลายยี่ห้อที่คุณภาพก็ใช้ได้ เช่น travelpro eminent echolac delsey หรือแม้แต่ Blue light, Valentino, Miracle, Dandy ลองเลือกการใช้งานต่าง ๆ ให้ดีก่อนตัดสินใจควักกระเป๋าซื้อ

10. ซื้อกระเป๋ากับร้านที่มีความรู้ด้านกระเป๋า
เพราะกระเป๋าเดินทางเดี๋ยวนี้ไม่ใช่มีหน้าที่แค่บรรจุสัมภาระเท่านั้น อย่าไปกลัวที่จะถามคนขายเกี่ยวกับความทนทาน หน้าที่การทำงานต่าง ๆ และการบริการหลังการขาย

กระเป่าเดินทาง
กระเป่าเดินทาง
กระเป๋าเดินทาง
กระเป่าเดินทาง
กระเป่าเดินทาง
กระเป๋าเดินทาง
กระเป่าเดินทาง
กระเป่าเดินทาง
กระเป๋าเดินทาง
กระเป่าเดินทาง
กระเป่าเดินทาง
กระเป๋าเดินทาง
กระเป่าเดินทาง
กระเป่าเดินทาง
กระเป๋าเดินทาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น