วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

5 สุดยอดอาหารบำรุง "ผม"


ผม
ผม
ผม

วันนี้ Shine On (ไชน-ออน) ได้นำข้อมูลเกี่ยวกับอาหารบำรุงสุขภาพ "ผม" มาฝากกันค่ะ ผมสวยสุขภาพดีไม่ได้เกิดจากการบำรุงจากภายนอกเท่านั้น แต่ยังต้องรวมถึงการบำรุงจากภายในด้วยค่ะ ดังนั้นผมสวยสุขภาพดีอาจไม่ได้เกิดขึ้นจากการหมัก  สระ  หรือบำรุงผมเพียงอย่างเดียว  จุดเริ่มต้นของผมสวยอย่างแท้จริงนั้นต้องเริ่มต้นจากอาหารที่เรากินลงไปด้วยในแต่ละวัน  ผลการวิจัยล่าสุดของสถาบัน Cosmetic Dematology พบว่า  อาหารบำรุงผม 5 ชนิด  คือ แซลมอน  ผักสีเขียว  ถั่วเปลือแข็ง  ไข่  โฮลเกรน ซึ่งอุดมด้วนแอลฟา – ไลโนเลนิก  โอเมก้า – 3 ธาตุเหล็ก  สังกะสี  และวิตามินบี 12 ช่วยให้สภาพผมของกลุ่มทดลอง  100 คนที่กินอาหารดังกล่าวเป็นระยะเวลา 2 ปีนั้น มีปัญหาผมหงอก  แตกปลาย  และผมแห้งน้อยกว่าคนที่ไม่ได้กินถึง 70 เปอร์เซ็นต์  ในมื้ออาหารถัดไปคุณจึงควรจัดเมนูที่อุดมด้วยอาหารเหล่านี้เพื่อปูทางสุขภาพผมที่ดีไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ค่ะ


แซมอล
เมื่อพูดถึงสารอาหารเสริมความงาม คงยากที่จะหาอะไรมาเทียบกับปลาแซมอล เพราะมันสูงไปด้วยโอเมก้า 3 โปรตีน วิตามิน B12 และธาตุเหล็ก โอเมก้า 3 เป็นสารอาหารที่สำคัญในการช่วยเสริมสร้างสุขภาพหนังศรีษะ ถ้าหากขาดสารตัวนี้จะทำให้หนังศรีษะแห้ง และทำให้ผมของคุณดูหม่นหมองได้


ผักสีเขียว 
ผักใบเขียวมี วิตามิน A และ C สูง ซึ่งช่วยให้ร่างกายของคุณผลิตสารที่เรียกว่า ซีบรัม (Sebum) ซึ่งเป็นน้ำมันที่ช่วยผมดูเป็นเงางามสลวย ซีบรัมเปรียบเสมือนครีมปรับสภาพผมตามธรรมชาติ


ถั่วเปลือกแข็ง
ถั่วเป็นอาหารสำคัญอย่างไม่น่าเชื่อ ถ้าหากคุณต้องการมีผมที่สลวยสวยงาม ถั่วมีโปรตีนสูงที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม นอกจากนี้มันยังอุดมไปด้วย ธาตุเหล็ก สังกะสี และ ไบโอติน ซึ่งการขาดไบโอตินจะทำให้ผมเปราะบาง ถั่วประเภทวอลนัทมี กรดอัลฟาลิโนเลนิค ที่ช่วยทำให้ผมเงางาม และสูงด้วยสังกะสี ซึ่งถ้าร่างกายขาดสังกะสี จะทำให้ผมหลุดร่วง การกินถั่วอย่างสม่ำเสมอจึงจำเป็นต่อสุขภาพผม


ไข่ 
ไม่ว่าคุณจะกินไข่แบบไหน ทอด เจียว ต้ม ปิ้ง มันก็ดีกับสุขภาพผมของคุณทั้งนั้น นอกจากไข่จะมีโปรตีนสูงแล้ว มันยังอุดมไปด้วย ไบโอติน และวิตามิน B 12 ซึ่งเป็นสารอาหารที่ขาดไม่ได้สำหรับความสวยความงามดังที่ได้กล่าวไปแล้ว


โฮลเกรน
อาหารจำพวกธัญพืชทั้งหลาย ได้แก่ ข้าวกล้อง ข้าวสาลี ข้าวโพด ข้าวโอ๊ต ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ข้าวไรย์ ลูกเดือย ซีเรียล อาหารประเภทนี้มีคุณค่าทางโภชนาการสูงทั้งใยอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ และไฟโตนิวเตรียนท์ หรือ สารต่อต้านอนุมูลอิสระต่างๆ และเป็นแหล่งพลังงานที่ดีกับร่างกาย
การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบทั้ง 5 หมู่ ในทุกๆ วัน ก็จะทำให้มีสุขภาพผมที่ดี และสุขภาพกายที่ดีด้วยค่ะ


ผม
ผม
ผม
ผม
ผม
ผม
ผม
ผม
ผม
ผม
ผม
ผม
ที่มา:  shineon.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น